Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Thoái hóa khớp, đốt sống lưng


Thoái hóa đốt sống lưng hay thoái hóa cột sống lưng hoặc vôi hóa đốt sống lưng và còn có tên nhiều người hay gọi gai cột sống là những tên gọi khác nhau của tình trạng bệnh lý thoái hóa của hệ thống xương đốt sống vùng thắt lưng do nhiều nguyên nhân gây ra. Thường là do tuổi tác, hay gặp ở những bệnh nhân từ 35 tuổi trở lên, tuổi càng cao tỉ lệ mắc bệnh càng nhiều. Kế đến là do lao động mang vác nặng nhọc lâu ngày hay tư thế lao động, hoạt động không đúng hoặc công việc ít phải vận động kéo dài. Ở một số bệnh nhân còn do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc ngược lại, cơ thể thừa cân nhiều cũng góp phần gây nên thoái hóa khớp và, các đốt sống lưng.


  Thoái hóa khớp, đốt sống lưng

Biểu hiện bệnh thoái hóa đốt sống lưng.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp, đây là một quá trình tất yếu ở người có tuổi. Việc điều trị tuy không đảo ngược quá trình này nhưng có thể làm quá trình này chậm lại, giảm đau và duy trì chức năng vận động của khớp. Điều này vô cùng có ý nghĩa với cuộc sống của người có tuổi


  Thoái hóa khớp, đốt sống lưng

Đau lưng là biều hiện đặc trưng của căn bệnh này, người bệnh luôn có cảm giác đau nhức vùng thắt lưng, đau âm ỉ, ê ẩm rất khó chịu. Đau có tính chất cơ học, được nghỉ ngơi thì đỡ đau chút ít, càng vận động càng đau. Nhất là những động tác cúi khom lưng hoặc ngồi lâu không được dựa lưng đều gây đau mỏi, những lúc đó người bệnh chỉ muốn nằm nghỉ cho đỡ đau mỏi. Thoái hóa đốt sống lưng lâu ngày làm cho các đốt sống và đĩa đệm xẹp xuống, cơ thể thấp dần, đi lại không thoải mái có khi vẹo vọ hoặc còng lưng.
Thoái hóa đốt sống lưng lâu ngày làm các đốt sống sần sùi phình to ra (nhìn qua phim X-quang như những cái gai) và chèn vào các rễ thần kinh hoặc chèn vào các bộ phận khác của cột sống gây ra đau lưng.
Khi các đốt sống bị thoái hóa lâu ngày, bề mặt giữa hai đốt sống không còn láng mịn nên dễ làm cho các bao xơ, dây chằng đĩa đệm bị rách, nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài nên gọi là thoát vị đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh tọa gây nên chứng bệnh đau thần kinh tọa. 
Chẩn đoán bệnh thoái hóa đốt sống lưng.
Khi bị thoái hóa đốt sống lưng, bệnh nhân thường đau mỏi theo kiểu cơ học, đau tăng khi vận động, giảm nhẹ khi nghỉ ngơi. Khi vận động lưng, cúi ngửa, xoay lưng hay có tiếng kêu lục khục. Chụp phim X-quang có hình ảnh thoái hóa đặc xương dưới sụn, hẹp khe khớp, mọc gai xương, vôi hóa. Nếu người bệnh được chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) thì kết quả sẽ rõ ràng và chi tiết hơn về thoái hóa các đốt sống, khi chụp MRI còn phát hiện được bệnh nhân có bị thoát vị đĩa đệm hay không, nếu có thoát vị đĩa đệm thì cũng biết được mức độ nặng nhẹ. Bệnh nhân thường bị thoái hóa các đốt sống L1 đến L5 là nhiều hơn cả (ngang thắt lưng).

  Thoái hóa khớp, đốt sống lưng

Y học chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng.

Theo lý luận của y học cổ truyền thì bệnh thoái hóa đốt sống lưng là do chính khí của cơ thể không đầy đủ, các tà khí như phong, hàn, thấp, nhiệt xâm phạm cơ thể, ẩn nấp vào gân cơ, khớp xương, kinh lạc làm sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn gây nên các chứng đau nhức mỏi. Gốc bệnh là do hai tạng can và thận hư yếu hoặc bệnh lâu ngày làm khí huyết giảm sút dẫn đến can, thận bị hư tổn. Thận yếu không chủ được cốt tủy, can huyết hư không nuôi dưỡng được gân làm xương khớp bị thoái hóa biến dạng, vôi hóa, mọc gai.

Vì vậy khi chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng, các phương pháp chữa đều nhằm lưu thông khí huyết, đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài cơ thể. Bồi bổ can thận để chống tái phát bệnh và chống lại các hiện tượng thoái hóa đốt sống. Phục hồi các chức năng bình thường của cột sống thắt lưng.

Tùy cơ địa mỗi người mà gia thêm các vị thuốc cho phù hợp. Do bệnh khu trú ở phần trung tiêu và hạ tiêu (vùng lưng và hông) nên khi gia giảm các vị thuốc cần dùng những vị có tính chất dẫn thuốc đi xuống như ngưu tất, cỏ xước, độc hoạt, cẩu tích, v.v.. mới mong mau khỏi bệnh.
Khi dùng những vị thuốc hoạt huyết nên châm trước gia thêm những vị hành khí như chỉ xác, mộc hương, hương phụ… để tăng thêm công hiệu.

  Thoái hóa khớp, đốt sống lưng

Tuổi thọ của con người càng cao, tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp sẽ càng cao. Vấn đề quan trọng nhất trong điều trị thoái hóa khớp ở người có tuổi là sự kết hợp chặt chẽ giữa điều trị bằng thuốc và các biện pháp không dùng thuốc. Việc giáo dục sức khỏe và hướng dẫn các nguyên tắc để phòng bệnh cần được quan tâm hơn và thực hiện sớm, ngay trong các chương trình giáo dục phổ thông và các phương tiện thông tin đại chúng. Rèn luyện cả thể chất và tinh thần là những yếu tố rất cần đối với sức khỏe. Chúng ta cần cố gắng hết sức mình để giúp cho người có tuổi "sống vui, sống khỏe, sống có ích"




Mọi chi tiết và giải đáp xin liên hệ

Công ty TNHH sức khỏe tuyệt hảo

Địa chỉ: Số: 48/13, Đường số 10, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân,Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0935 141 438 - Mr Lâm
Email : tribenhthongminh.vn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét